55 năm Hành trình lan tỏa Tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra thế giới

Thứ bảy - 28/10/2023 09:18
Ngày 28/10/2023, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt cùng Khoa Ngôn ngữ học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU - USSH) đã tổ chức buổi triển làm với chủ đề “55 năm Hành trình lan tỏa Tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra thế giới”.
Buổi triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện của cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam”. Đây là dịp các sinh viên quốc tế đang theo học tại nhiều trường Đại học trên toàn quốc có cơ hội được tìm hiểu về truyền thống, thành tựu, và chương trình giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài của trường ĐH KHXH&NV. Các học viên nước ngoài tham dự cũng được tham khảo các đầu sách và các ấn phẩm học tiếng phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm những không gian văn hoá đậm chất quốc tế qua các tác phẩm văn học kinh điển của nhiều quốc gia được biên dịch công phu qua tiếng Việt.
PGS.TS Trịnh Cẩm Lan - Trưởng khoa Ngôn ngữ chia sẻ: Những công trình nghiên cứu ngôn ngữ của khoa Ngôn ngữ học là nền tảng trong việc biên soạn những ấn phẩm giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay.
PGS.TS Trịnh Cẩm Lan - Trưởng khoa Ngôn ngữ học cho biết: Mục tiêu của triển lãm là cầu nối đưa các bạn sinh viên quốc tế tham dự có một cái nhìn sâu sắc hơn về tiếng Việt và nền văn hoá lâu đời của Việt Nam. Không gian trưng bày các nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ là minh chứng cho bề dày lịch sử về quá trình đào tạo và biên soạn các đầu sách giảng dạy tiếng Việt, là sự khẳng định về thương hiệu và chất lượng của Khoa Ngôn ngữ học, trường ĐH KHXH&NV.
 
 
 
 
Khoa Ngôn ngữ học là đơn vị uy tín và là khoa duy nhất của cả nước chuyên về ngôn ngữ học, nơi tập trung nhiều giảng viên và nhà khoa học đầu ngành, Khoa Ngôn ngữ học có sứ mệnh đào tạo các chuyên gia về ngôn ngữ học, Việt ngữ học, ngôn ngữ và văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam cho thị trường trong nước và quốc tế. Từ năm 2008, khoa Ngôn ngữ học tuyển sinh hệ trình độ quốc tế. Với hơn 1/2 thời lượng chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và chất lượng đào tạo hướng đến trình độ chuẩn quốc tế, khoa Ngôn ngữ học đào tạo cho sinh viên khả năng nghiên cứu, giảng dạy, quản lý, tư vấn về ngôn ngữ học, ngôn ngữ và văn hóa; giúp người học có thể tiếp tục học ở bậc thạc sĩ của ngành/chuyên ngành Ngôn ngữ học hoặc các ngành/chuyên ngành liên quan khác, cập nhật với xu hướng thay đổi của xã hội.
 
TS. Lê Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Việt Nam học và Tiếng Việt nhấn mạnh: Với tư cách là cơ sở đào tạo đầu tiên trong cả nước được giao nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt cho học viên nước ngoài từ năm 1968, khoa Việt Nam học và tiếng Việt là một trong những đầu mối tư vấn chuyên môn cho cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam”. Thông qua cuộc thi và buổi triển lãm, khoa và nhà trường mong muốn được kết nối với những cơ sở đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài khác trên toàn quốc, quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam.
 
 
Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt trực thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là một trong những khoa có truyền thống lâu đời, có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đam mê nghiên cứu về tiếng Việt và Việt Nam học, góp phần đẩy mạnh giao lưu và quan hệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Với kinh nghiệm tư vấn chính sách quan trọng tôn vinh tiếng Việt và xây dựng hệ thống giáo trình đào tạo tiếng Việt và các chương trình đào tạo trong nước và quốc tế, khoa hướng đến xây dựng các hướng chuyên ngành mới theo hướng đa ngành vừa nghiên cứu và đào tạo.
 
 
 

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây