Thông cáo báo chí về cuộc thi Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023

Thứ tư - 25/10/2023 11:38
Ngày 28/10 tới đây, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) sẽ diễn ra Lễ khai mạc và Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
z4794144034391 e28db3e0e4aa337534ab2b42ffac8d1a
Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023 tổ chức tại Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc tại VNU-USSH
Nhằm mục đích tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước trên thế giới; tạo dựng sân chơi, giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh ngoài thời gian học tập và sinh sống tại Việt Nam; đồng thời góp phần quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023.
Tiếp nối thành công của cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh Lào năm 2019”, cuộc thi năm 2023 với quy mô mở rộng, trở thành nơi tề tựu và giao lưu cho tất cả lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở đào tạo dự bị tiếng Việt của Việt Nam, qua đó thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, thi đua trong học tập.
Với chủ đề “Việt Nam trong tôi", các lưu học sinh nước ngoài tham dự cuộc thi sẽ chia sẻ bằng tiếng Việt những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt tại Việt Nam; về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với đất nước của lưu học sinh.
Được phát động từ tháng 8/2023, Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023 đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu. Đã có 65 cơ sở đào tạo trong cả nước, từ 29 tỉnh/thành phố đăng ký tham gia.
Vòng sơ khảo khu vực và Vòng chung kết toàn quốc của cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi tập trung. Trong đó, Vòng sơ khảo tổ chức tại 3 cụm thi: Cụm 1 (khu vực miền Bắc), Cụm 2 (khu vực miền Trung), Cụm 3 (khu vực miền Nam).
Vòng sơ khảo Cụm 1 gồm 36 đội thi (chia làm 2 bảng) được tổ chức vào ngày 28/10/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Vòng sơ khảo Cụm 2 gồm 16 đội thi được tổ chức vào ngày 03/11/2023 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; Vòng sơ khảo Cụm 3 gồm 13 đội thi được tổ chức vào ngày 10/11/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh với dự tham gia của 12 đội thi xuất sắc được lựa chọn từ 3 Cụm thi.
Với hình thức thi hùng biện, mỗi đội thi được lựa chọn 2-3 thí sinh hùng biện chính, thời gian trình bày tối đa cho mỗi phần thi là 7 phút. Các thí sinh sẽ trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn, đồng thời có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.
Ban tổ chức sẽ trao tổng cộng 60 giải thưởng bao gồm: 04 giải Nhất, 08 giải Nhì, 12 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho 4 bảng thi của 3 Cụm thi Vòng sơ khảo; 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 6 giải Khuyến khích tại Vòng chung kết. Các đội đoạt giải được nhận tiền thưởng, Cờ giải thưởng và Giấy chứng nhận.
Theo thống kê của Bộ GDĐT, hiện nay, có khoảng 22 nghìn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung bình, hàng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt/Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.
Mặc dù có những khó khăn ban đầu về ngôn ngữ, điều kiện sinh hoạt nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ giảng viên, sinh viên và người dân Việt Nam cùng với sự chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo, lưu học sinh nước ngoài đều đã vượt qua rào cản khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa, hoàn thành chương trình học. Mỗi lưu học sinh nước ngoài khi trở về nước đều phát huy được kiến thức, kỹ năng đã học tập, rèn luyện tại Việt Nam và thực sự trở thành cầu nối cho tình hữu giữa Việt Nam với các nước.
---------------------------
Liên hệ truyền thông: Bùi Minh Thu - Trung tâm Truyền thông và Sự kiện, Bộ GDĐT. Điện thoại: 0943316147.
 

Tác giả: Ban Tổ chức cuộc thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây