Việt Nam là quê hương thứ hai của chúng em

Chủ nhật - 29/10/2023 11:25
Đó là chia sẻ chân thành và xúc động của các bạn lưu học sinh đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục ở miền Bắc khi tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 được tổ chức thành công tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) ngày 28/10/2023.
Tiếp nối thành công của cuộc thi năm 2019 dành cho lưu học sinh Lào, đây là lần đầu tiên cuộc thi thể hiện khả năng hùng biện bằng tiếng Việt và am hiểu về văn hoá, đất nước Việt Nam dành cho các lưu học sinh đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới đang học tập, nghiên cứu tại Việt Nam. Chỉ sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo các lưu học sinh nước ngoài tại các trường đại học trên cả nước. Đã có tổng cộng 65 đội thi đến từ 65 cơ sở giáo dục trên khắp cả nước, cơ cấu thí sinh đa dạng, đa quốc tịch, đến từ các quốc gia Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Mozambique, Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Úc, Pháp, Nga.
36 tiết mục tham dự Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc đã đem đến cho Ban giám khảo, khán giả sự thán phục, bất ngờ và xúc động không chỉ ở khả năng phát âm chuẩn, hùng biện lưu loát bằng tiếng Việt mà còn ở sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Cuộc thi không chỉ là một cuộc tranh tài còn là ngày hội để các bạn bè lưu học sinh đến từ khắp các quốc gia trên thế giới giao lưu, trò chuyện với nhau, phô diễn những tài năng suất sắc: thuyết trình, ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ, và hơn hết là nói lên tiếng nói từ sâu thẳm trái tim mình: Tôi yêu Việt Nam. Những câu tục ngữ, cách nói ví von, làn điệu dân ca, những câu chuyện lịch sử, bài hát cách mạng của Việt Nam đã được các bạn sinh viên nước ngoài thể hiện rất thuần thục, tình cảm, sâu lắng và xúc động như chính những người con đất Việt khi kể về đất nước, quê hương mình.
Picture2
Đôi mắt rơm rớm lệ của thí sinh đến từ Đại học Hoa Lư (Ninh Bình) khi kể về câu chuyện 10 chiến sĩ hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc
 
IMG 9928
Thí sinh Jon Ji Song (đến từ Triều Tiên, hiện là sinh viên năm thứ nhất Đại học Ngoại thương) khiến cả khán phòng rưng rưng khi cất lên tiếng hát trầm ấm thể hiện sự kính yêu và khâm phục đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ vĩ đại của Nhân dân Việt Nam qua ca khúc "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người"
Em Phetsamone Iorphengsi (Lưu học sinh đến từ nước Lào, đang học tại Học viện Tài chính) chia sẻ: “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” quả đúng như câu tục ngữ trên, chúng em gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu học tiếng Việt. Nhưng với sự giúp đỡ của các thầy cô, các bạn sinh viên Việt Nam, càng học chúng em càng thấy tiếng Việt phong phú, đa dạng và thú vị. Và với chúng em giờ đây học tiếng Việt không chỉ là học một ngoại ngữ mà thực sự đã trở thành ngôn ngữ của quê hương mình, bởi Việt Nam đã là quê hương thứ hai của chúng em, gắn bó vàgần gũi. Từ tình yêu, đam mê khám phá nét hay, nét đẹp với của tiếng Việt, chúng em đã tìm hiểu được nhiều điều thú vị về văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh và con người Việt Nam”.
395914450 739021374933519 2330368993562906492 n
Phetsamone Iorphengsi (hàng đầu, đứng giữa) - một trong ba thí sinh hùng biện, tự tin, duyên dáng trong tà áo dài truyền thống của Việt Nam khi trình diễn phần thi của Học viện Tài chính 
“Đây là cuộc thi chúng em đã mong muốn từ lâu, bởi đến với cuộc thi chúng em được gặp gỡ và giao lưu với rất nhiều các bạn lưu học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, để cùng chia sẻ và kết thân thêm những người bạn mới. Đồng thời, cuộc thi cũng chính là dịp để chúng em thể hiện bày tỏ tình yêu, sự trân trọng, sự am hiểu của mình về văn hóa, đất nước Việt Nam và sự cảm ơn sâu sắc đến thầy cô, bạn bè Việt Nam đã giúp  đỡ trong suốt quá trình chúng em học tập và sinh sống tại đây. Và đến trường ĐHKHXH&NV đội thi của trường em cũng như những đội bạn đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo, thân thiện của các thầy cô, anh chị sinh viên của Trường khiến chúng em hoàn toàn tự tin, yên tâm hoàn thành tốt tiết mục dự thi của mình” - Phetsamone Iorphengsi nhấn mạnh.

Em Park Sol Ju (lưu học sinh đến từ đất nước Hàn Quốc, đang là sinh viên năm thứ 2 Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: Em rất yêu thích tiếng Việt và muốn tìm hiểu về văn hoá Việt Nam nên em quyết định lựa chọn sang Việt Nam để du học. Khi sang Việt Nam em thực sự hấp dẫn bởi phong cảnh đẹp, ẩm thực ngon, độc đáo, con người Việt Nam thân thiện, rất tốt bụng. Hôm nay, em và bạn đến tham gia cuộc thi thi, ngay khi bước vào cổng trường chúng em đã được các anh chị sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV đón tiếp, chỉ dẫn rất chu đáo, nhiệt tình, khiến chúng em rất vui.
Picture1
Park Sol Ju rất vui và vinh dự khi đại diện các lưu học sinh của trường ĐH Sư phạm Hà Nội tham gia cuộc thi
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Park Sol Ju nói: Sau khi tốt nghiệp đại học, em sẽ tiếp tục học lên bậc cao hơn và sẽ lựa chọn làm việc, sinh sống lâu dài tại Việt Nam. Hi vọng thời gian tới sẽ có nhiều cuộc thi như thế này để chúng em có cơ hội trau dồi vốn tiếng Việt và gặp gỡ, giao lưu nhiều bạn lưu học sinh người Hàn Quốc, cũng như các nước trên thế giới đang học ở các trường đại học tại Việt Nam.

Em Thai Leng (Lưu học sinh Campuchia, đang học tập tại Học viện Quân y) chia sẻ: Rất nhiều người hỏi: Vì sao em lại chọn Việt Nam là điểm đến trong hành trình du học của mình? Em chỉ biết trả lời rằng: đó thực sự là nhân duyên tiền định, là sự may mắn mà không phải ai cũng có được. Bởi ở đây chúng em không chỉ được học tập, trau dồi những kiến thức chuyên môn mà còn được chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè Việt Nam, giúp em vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành ước mơ của mình. Từ trong sâu thẳm trái tim và đáy lòng mình chúng em gửi lời cảm ơn đất nước và con người Việt Nam, chúng em tự hào và thật thiêng liêng khi được khoác lên mình tấm áo blue trắng và quân phục của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ở nơi đây chúng em đã được rèn đức, luyện tài để thực hiện được ước mơ trở thành những người bác sĩ quân y giỏi và xin nguyện sẽ đem hết sức mình để cống hiến, xây dựng quê hương mình và Việt Nam – quê hương thứ hai của chúng em”.
 
mg 9937
Thai Leng (hàng đầu, đững giữa) và các bạn lưu học sinh tham gia tiết mục của Học viện Quân Y

Khi được hỏi về bí quyết nào đã giúp em tự tin hùng biện trên sân khấu và cùng với các bạn của mình xuất sắc vượt qua 16 đội, giành Giải Nhất Bảng A, Vòng sơ loại khu vực miền Bắc em Hongsavan Boliban (đang là học sinh lớp 10 Trường Hữu Nghị 80) vui mừng chia sẻ: "Chúng em không có bí quyết gì ngoài tình yêu với tiếng Việt và chăm chỉ học tập, tìm hiểu về văn hóa, con người Việt Nam. Em đến với cuộc thi này, khi đứng trên sân khấu em bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ từ trong lòng em, rất tự nhiên và gần gũi. Em rất cảm ơn đất nước Việt Nam, con người Việt Nam, đặc biệt là thầy cô và bạn bè của em ở trường Hữu Nghị 80 luôn cho em thấy sự ấm áp, thân thiết như những người thân trong gia đình, sẵn sàng giúp đỡ em cả trong học tập và cuộc sống.
IMG 9888
Hongsavan Boliban rất vui mừng khi đã tự tin trình bày tốt bài thi của mình và đội của Trường em đã giành được lời khen ngợi của Ban giám khảo và khán giả

Em OKABE CHIKARA (người Nhật Bản, đang học tập tại Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, VNU-USSH) không dấu nổi sự vui mừng khi đội thi của mình giành Giải Nhất và là một trong 4 đội đại diện khu vực miền Bắc tranh tài trong Chung kết toàn quốc. Em xúc động chia sẻ: “Em vô cùng tự hào khi hôm nay được mặc trên mình tấm áo dài truyền thống của Việt Nam và đứng trên sân khấu nói lên tình yêu, sự hiểu biết và lòng biết ơn của em và các bạn lưu học sinh đối với đất nước và con người Việt Nam. Với em tiếng Việt không chỉ là công cụ để hoàn thành nhiệm vụ học tập, mà còn giúp em khám phá thêm điều thú vị về lịch sử, văn hoá, ẩm thực và để trở thành một người Việt Nam thực thụ. Em biết ơn các thầy cô ở Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, trường ĐHKHXH&NV đã chắp cánh cho em thực hiện được ước mơ của mình”.
MG 0051
OKABE CHIKARA là một trong 03 sinh viên thi hùng biện của đội VNU-USSH, đội xuất sắc vượt qua 18 đội để giành Giải Nhất của Bảng B
1111
Cuộc thi Vòng sơ khảo miền Bắc đã khép lại, nhưng những giây phút cháy hết mình trên sân khấu, những câu chuyện xúc động, nụ cười, cái bắt tay, những cái ôm thật chặt, và cả sự thân thiện, nhiệt tình, thân ái, nhân văn của thầy cô, anh chị sinh viên VNU-USSH sẽ là những kỉ niệm đẹp trong lòng mỗi lưu học sinh khi tham gia cuộc thi này.
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây