Bộ môn Việt ngữ học và Phương pháp dạy tiếng

Thứ hai - 18/01/2021 16:30
Bộ môn Việt ngữ học và Phương pháp dạy tiếng của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt được hình thành từ năm 1956, khi chưa thành lập Khoa Tiếng Việt, lúc đó mới chỉ có tên Bộ Môn tiếng Việt, trực thuộc Khoa Ngữ Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1968, Khoa Tiếng Việt được thành lập, Bộ môn Tiếng Việt là một trong 3 bộ môn chủ chốt của Khoa. Cùng với sự đổi tên Khoa là Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt với chức năng rộng mở hơn là đào tạo cử nhân ngành Việt Nam học cho cả sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài.
unnamed (1)
unnamed (1)

Bộ môn Việt ngữ học và Phương pháp dạy tiếng của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt được hình thành từ năm 1956, khi chưa thành lập Khoa Tiếng Việt, lúc đó mới chỉ có tên Bộ Môn tiếng Việt, trực thuộc Khoa Ngữ Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1968, Khoa Tiếng Việt được thành lập, Bộ môn Tiếng Việt là một trong 3 bộ môn chủ chốt của Khoa. Cùng với sự đổi tên Khoa là Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt với chức năng rộng mở hơn là đào tạo cử nhân ngành Việt Nam học cho cả sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài.

Đội ngũ cán bộ

  1. PGS.TS Vũ Văn Thi, Chủ nhiệm Bộ môn
  2. TS Trần Nhật Chính, Phó Chủ nhiệm Bộ môn
  3. PGS.TS Nguyễn Văn Phúc
  4. ThS Đào Văn Hùng
  5. ThS Phạm Thuỳ Chi

1. Chức năng, nhiệm vụ

Bộ môn chức năng và nhiệm vụ đào tạo cử nhân chính quy ngành Việt Nam học gồm hai đối tượng người học là sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài, đồng thời tiếp tục đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài và phát triển phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.

1.1. Đào tạo bậc Cử nhân

Bộ môn phụ trách giảng dạy cho sinh viên ngành Việt Nam học (với hệ thống các môn học đã được phê duyệt theo chương trình chuẩn đầu ra của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội từ năm 2012), gồm có:

  • Tiếng Việt cơ sở 1
  • Tiếng Việt cơ sở 2
  • Tiếng Việt cơ sở 3
  • Tiếng Việt chuyên ngành 1
  • Tiếng Việt chuyên ngành 2
  • Tiếng Việt chuyên ngành 3
  • Ngữ dụng học tiếng Việt
  • Lịch sử tiếng Việt

Trong tương lai, với nhiệm vụ ngày càng quan trọng đối với sự nghiệp đào tạo ngành Việt Nam học, bộ môn đang từng bước hoàn thiện, ổn định chương trình giảng dạy, xây dựng hệ thống môn học theo hướng tích hợp nghiên cứu Phương pháp giảng dạy tiếng Việt với ứng dụng phục vụ thực tiễn giảng dạy tiếng Việt tại Khoa.

1.2. Giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Với bề dày lịch sử Khoa đã giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hơn 40 năm, các giảng viên trong Bộ môn vừa đảm bảo các giờ dạy chuẩn đào tạo hệ cử nhân, vừa nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy tiếng Việt cho các sinh viên Hiệp định và đào tạo ngắn hạn. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của Bộ môn.

Bộ môn sẽ tiến tới xây dựng và đào tạo về Phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, giúp cho các giảng viên trẻ và những đồng nghiệp quan tâm có một vốn tri thức và phương pháp giảng dạy tiếng Việt.

2. Hoạt động nghiên cứu khoa học

Từ nhiệm vụ Việt Nam học là một ngành khoa học cơ bản thuộc mô hình đại học nghiên cứu, thuộc ĐHQG HN, Bộ môn chọn lựa các lĩnh vực nghiên cứu sâu bao gồm một số hướng chính sau:

– Nghiên cứu phương pháp giảng dạy các kĩ năng ngôn ngữ cho sinh viên nước ngoài như: Nghe, nói, đọc, viết.

– Nghiên cứu và xây dựng các giáo trình chuyên ngành phục vụ giảng dạy Việt Nam học cho người nước ngoài theo hướng: Văn hoá – Lịch sử, Ngôn ngữ – Văn học, Kinh tế – Xã hội…

– Các lí thuyết dạy tiếng và ứng dụng vào giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

– Lí luận về thiết kế và biên soạn các loại giáo trình trong dạy tiếng…

– Thực hiện xây dựng các bài giảng, giáo trình theo yêu cầu của Khoa và Nhà trường.

  •  

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay4,785
  • Tháng hiện tại107,636
  • Tổng lượt truy cập1,670,457
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây