Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt

https://vsl.ussh.vnu.edu.vn


Hãy tin vào con đường bạn chọn

Bố mẹ đừng nói câu “Con nhà người ta” được không? Một nhân vật huyền bí mang tên “Con nhà người ta” xuất hiện với tần suất liên tục trong bộ phim “Cuộc sống” đã trở nên nổi tiếng truyền từ đời này qua đời khác. Và câu chuyện về nhân vật đó luôn là tiêu điểm cuộc nói chuyện của bố mẹ.
Bố mẹ đừng nói câu “Con nhà người ta” được không? Một nhân vật huyền bí mang tên “Con nhà người ta” xuất hiện với tần suất liên tục trong bộ phim “Cuộc sống” đã trở nên nổi tiếng truyền từ đời này qua đời khác. Và câu chuyện về nhân vật đó luôn là tiêu điểm cuộc nói chuyện của bố mẹ. Khi bạn đi học, nhân vật con nhà người ta là một trò giỏi luôn luôn được khen thưởng học một biết mười một, hay là thiên tài trong thiên hạ không ai sánh kịp. Còn bạn là ai? Nhân vật “Con nhà mình” nào thì đã không thông minh, chỉ lo ăn với học mà vẫn học hành kém cỏi không bằng con nhà người ta, đã vậy lại còn lười, hay để bố mẹ bẽ mặt trong những cuộc họp phụ huynh. Khi ở nhà, con nhà người ta luôn đảm việc nước, giỏi việc nhà, biết vun vén cho gia đình giúp đỡ bố mẹ không thiếu việc gì, đằng này con nhà mình chỉ có ăn cũng không nên hồn, sai việc thì mặt nặng, mày nhẹ làm việc với thái độ quăng quật, chẳng được tích sự gì hay chỉ được cái cãi là giỏi.
Phụ huynh thường tạo ra huyền thoại về "Con nhà người ta"
  Ai trong chúng ta từ nhỏ tới lớn có lẽ cũng đã từng thắc mắc, con nhà người ta là ai? Nhưng thực sự không ai biết nhân vật hoàn hảo này thực sự là ai. Nhưng mỗi khi bị bố mẹ so sánh như vậy, bạn sẽ cảm thấy tổn thương sâu sắc, cảm thấy thật khó chịu bởi mình làm gì bố mẹ cũng không vừa lòng. Như vậy, bạn dần trở nên mặc cảm, hay bị mặc định rằng mình kém cỏi. Bố mẹ luôn nghĩ rằng so sánh như vậy để làm cho con mình tốt lên, học tập theo những điều tốt đẹp đó, nhưng bố mẹ có nghĩ rằng, chính câu chuyện đó đã kìm hãm sự phát triển bản thân cảu con mình hay không. Không ai thích mình bị đem ra so sánh với người khác cả. Bởi vậy, bạn hãy mạnh dạn ngồi xuống nói với bố mẹ mình rằng: “Con là con của bố mẹ, không phải là ai khác và con muốn được là chính mình, con có đam mê và sẽ nỗ lực theo đuổi đam mê đó. Con muốn nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ thay vì sự so sánh đó!” Mọi thứ đều có thể giải quyết nếu chúng ta ngồi lại và bình tĩnh nói chuyện với nhau. Hãy cứ tự tin bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình. Bởi nếu không, làm sao người khác có thể biết bạn muốn gì đây? Chuyện “Thiên hạ”, mặc kệ thiên hạ. Đi học đại học. Sẽ luôn có những câu hỏi được ném đến cho bạn dai dẳng cho đến khi bạn tốt nghiệp. Chẳng hạn như: Cháu học trường gì? Cháu học Ngành gì? Để xem trường đó có nổi tiếng hay không. Nếu trường và ngành bạn học đang hot thì họa may sẽ nhận được những câu khen ngợi hoặc khích lệ. Bằng không, nhất là khi bạn học khối xã hội hay năng khiếu thì càng không được ủng hộ. Rồi họ tuôn một tràng như: Trường đó là trường tư hay đại loại những câu như học xong cái đó ra trường làm gì, khó xin việc lắm, hay học trường đó ở nhà đi làm công ty cho nhanh đằng nào chẳng không xin được việc…. Thật bức xúc khi nghe những câu như vậy. Cảm giác thật tệ, chẳng còn thấy hứng thú với ngành nghề mình đang học bởi vì suy nghĩ học xong ra trường đằng nào chẳng không xin được việc, về lại đi làm công nhân. Rồi nỗi ám ảnh về tiền học, tiền ăn, ở… áp lực từ gia đình, xã hội làm bạn mất đi hẳn niềm tin và cảm thấy khó khăn trên con đường mình đang chọn.
Dù ai nói ngả nói nghiêng - Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
Nhưng nếu bạn bỏ học đi làm. Rồi con nhà người ta đi học, ra trường làm ông nọ, bà kia, chức cao, học hàm học vị danh giá. Bạn vẫn là một công nhân quèn. Người ta lại có cơ hội nói bạn rằng, ngày xưa không cố gắng học hành, bỏ học đi làm sớm. Như vậy cũng thật đau lòng, và cũng thật bực tức. Dù hoàn cảnh nào bạn cũng thấy thật buồn đúng không? Vậy tại sao không mạnh dạn nói với họ rằng bạn là chính bạn không phải là ai khác. Bạn có con đường của riêng bạn, và bạn sẽ thành công theo cách của riêng bạn. Vậy nên, bạn cần bỏ ngoài tai những lời nói chẳng thích nghe đó. Hãy tin vào bản thân, tin vào con đường bạn chọn. Không quan trọng bạn chọn con đường nào, dù con đường ấy có nhiều khó khăn cũng chẳng sao. Nhưng điều quan trọng chính là cách bạn dám đối diện với nó, vững bước trên đôi chân của mình. Và bạn cần là chính mình, luôn không ngừng theo đuổi đam mê và hoài bão của mình. Chúc thành công!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây