Như những nhánh xương rồng

Thứ năm - 09/06/2016 23:04
Đây là buổi bảo vệ khóa luận mang tính quốc tế hóa đầu tiên của Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, dù từ hàng chục năm trước đây Khoa đã từng cho ra lò nhiều cử nhân nước ngoài về tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam
Như những nhánh xương rồng
Như những nhánh xương rồng
Ngày 04 tháng Sáu, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt tổ chức lễ Bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp và lễ chia tay sinh viên K57 ngành Việt Nam học. Để đi đến ngày hôm nay, thầy và trò Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt đã trải qua rất nhiều thử thách, trong khi nhiệm vụ rất nặng nề, đào tạo song song sinh viên trong nước và sinh viên nước ngoài. Nhờ có quyết tâm cao của Lãnh đạo khoa và toàn bộ giảng viên, Khoa đã có thêm một lứa cử nhân với chất lượng tốt. Đây là buổi bảo vệ khóa luận mang tính quốc tế hóa đầu tiên của Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, dù từ hàng chục năm trước đây Khoa đã từng cho ra lò nhiều cử nhân nước ngoài về tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam. Mười sinh viên Việt Nam và ba sinh viên các nước khác cùng trình ra hội đồng kết quả nghiên cứu sau một thời gian dài làm việc nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của giảng viên trong và ngoài khoa. Năm nay, các nghiên cứu tập trung vào những vấn đề thực tiễn cấp thiết như các khía cạnh đời sống tương tác với sự biến đổi kinh tế xã hội, văn hóa và phát triển bền vững, và các cộng đồng xuyên quốc gia… Không chỉ nhiều khóa luận của sinh viên trong nước, mà các nghiên cứu của sinh viên nước ngoài cũng gây bất ngờ ở tính mới và hàm lượng khoa học. Các báo cáo đều thu hút nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi và gợi mở, giúp sinh viên hoàn thiện hơn nghiên cứu của mình, đồng thời hỗ trợ định hướng cho các lứa sinh viên tiếp theo.
(Ảnh: Thành Long)
(Ảnh: Thành Long)
(Ảnh: Thành Long)
Đối với sinh viên chính quy, chủ trương chung của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt là vừa nghiêm khắc, vừa tận tình và nâng đỡ. Trong quá trình học tập, sinh viên được quan tâm sát sao và được khuyến khích chia sẻ những khó khăn, vướng mắc để thầy cô hỗ trợ tìm giải pháp. Trong buổi bảo vệ khóa luận, tất cả đóng góp và nỗ lực của sinh viên đều được đề cao và tôn trọng. Bởi vì đó là sản phẩm đầu tay kết tinh từ những thu nhận và trăn trở của các em trong khoảng thời gian dài, nhiều gian khó trên giảng đường. Đời sinh viên là những năm tháng rực rỡ và hạnh phúc, nhưng cũng nhiều vất vả. Không chỉ phải vượt qua hàng chục môn học và những cuộc thi căng thẳng, sinh viên còn phải đối diện với nhiều khó khăn trở ngại của cuộc sống tự lập xa nhà. Nhiều bạn phải đi làm thêm vất vả với thù lao vô cùng ít ỏi để trang trải thêm cho cuộc sống. Thế nhưng đa số sinh viên vẫn chủ động vươn lên, nỗ lực hoàn thiện bản thân từ tri thức tới kỹ năng sống. Nhiều sinh viên chưa nhận bằng nhưng đã tìm được việc làm ở những công ty lớn. Nhiều sinh viên đã có sự chuẩn bị tốt cho con đường học vấn tiếp theo. Đối với Khoa và với giảng viên, đó chính là tưởng thưởng lớn lao nhất. Sau buổi lễ, để tri ân thầy cô, sinh viên K57 tặng một món quà đặc biệt là những lọ xương rồng nhỏ để đặt trên bàn làm việc giúp “chống tia UV từ máy tính”. Một người thầy ngắm nghía lọ cây cảnh nhỏ xíu và nói, “Kể ra sinh viên cũng giống như nhánh xương rồng nhỉ. Không khuất phục khó khăn nào. Nếu chẳng may rơi thì rồi sẽ đâm rễ, cắm sâu vào đất, và trở thành một cây xương rồng mới.” Đó vừa là khẳng định, vừa là lời cầu chúc cho tương lai, đang rộng mở với nhiều cơ hội và gian khó mới, của Khoa dành cho lứa cử nhân ngành Việt Nam học K57 sắp nhận bằng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay758
  • Tháng hiện tại36,487
  • Tổng lượt truy cập910,126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây